Câu chuyện Đông trùng hạ thảo

08/11/2023
554 lượt xem

RƯỢU ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO – MÓN QUÀ ĐỘC ĐÁO ĐẾN TỪ ĐƠN VỊ VASTCOM – HUYỆN QUỲNH LƯU – TỈNH NGHỆ AN

Vài nét về Đông Trùng Hạ Thảo và Rượu Đông Trùng Hạ Thảo:

Đông trùng hạ thảo là một loại thảo dược có bản chất là dạng ký sinh của nấm trên cơ thể ấu trùng bướm. Đông trùng hạ thảo là sự kỳ diệu của thiên nhiên, con người chúng ta không thể tưởng tượng được. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu một sự kết hợp tuyệt diệu và một quá trình phát triển độc đáo, đồng thời cũng là lời giải thích cho tên gọi đông trùng hạ thảo: Vào cuối thu trên những vùng đất cao thuộc dãy Himalaya và cao nguyên Tây Tạng, sau khi phát triển đến mức cực đại, ấu trùng bắt đầu đi tìm những nơi đất mềm, xốp để chui xuống tìm chỗ ngủ đông. Nhưng nó không ngủ đông một mình, bởi trước đó, bào tử của một loài nấm túi đã theo đường ăn uống hoặc hô hấp của ấu trùng mà thâm nhập vào và ký sinh trong nó. Chỉ những cuộc gặp gỡ giữa ấu trùng của loài bướm thuộc chi Thitarodes Viette và bào tử nấm thuộc chi Ophiocordyceps (hoặc chi Cordycep) mới có khả năng hình thành đông trùng hạ thảo mà thôi. Vào lúc này, chúng vẫn mang hình hài ấu trùng nên gọi là “đông trùng”. Đến mùa xuân, khi thời tiết ấm áp, những tế bào nấm tiến hành phân bào và phát triển mạnh mẽ nhờ vào việc hấp thụ dưỡng chất từ ấu trùng. Cứ thế nó lớn lên, làm chết vật chủ (ấu trùng) và đến hạ phát triển thành cây nấm – “hạ thảo”.

Mùa đông là ấu trùng, mùa hè lại là thảo mộc, tại sao lại có một loài kỳ lạ như vậy tồn tại nhỉ? Trong y học cổ truyền Trung Hoa và Tây Tạng, đông trùng hạ thảo được xem là có sự cân bằng tuyệt vời giữa âm và dương, bởi nó vừa là thực vật vừa là động vật, được hình thành vào mùa đông và trưởng thành vào mùa hạ. Cho nên đông trùng hạ thảo được xem là một vị thuốc quý, có thể chữa được “bách hư bách tổn”.Đông trùng hạ thảo được xem là là tiên dược trong y học vì tác dụng tuyệt vời đối với người sử dụng

Nhận thức được tầm quan trọng đông trùng hạ thảo, ngày nay, tại nhiều nơi trên thế giới trong đó có Việt Nam, đã tiến hành thử nghiệm nuôi trồng đông trùng hạ thảo hầu mong có thể giúp tăng sản lượng để đáp ứng nhu cầu sử dụng ngày càng tăng trong việc chữa bệnh và bồi bổ sức khoẻ.

Dưới đây là phần lược dịch và tóm tắt những tác dụng của đông trùng hạ thảo theo nghiên cứu công bố trên Tập San Nấm Dược Liệu Quốc Tế (International Journal of Medicinal Mushrooms):

– Hỗ trợ điều trị ung thư: Các nghiên cứu lâm sàng được tiến hành tại Nhật Bản và Trung Quốc đã cho thấy các bệnh nhân bị các chứng ung thư khác nhau được tiêm 6 gram đông trùng hạ thảo mỗi ngày kết hợp với hoá trị trong vòng 2 tháng đã làm giảm đáng kể kích thước khối u.

– Hỗ trợ chữa các bệnh liên quan đến thận: Nhờ khả năng làm tăng nồng độ17-hydroxy-corticosteroid và 17-ketosteroid trong cơ thể nên đông trùng hạ thảo có thể giúp hỗ trợ điều trị và phục hồi chứng năng hầu hết các bệnh và triệu chứng liên quan tới thận như suy thận mãn tính, suy giảm chức năng thận, tổn thương thận, v.v.

– Tác động đến hệ miễn dịch: Đông trùng hạ thảo không chỉ kích thích hệ miễn dịch mà còn, kỳ diệu thay, có khả năng ức chế hệ miễn dịch.

– Tác dụng của đông trùng hạ thảo trong việc điều tiết đường huyết, kiểm soát bệnh tiểu đường: Thử nghiệm cho thấy, 95% bệnh nhân tiểu đường sử dụng 3gram đông trùng hạ thảo mỗi ngày có sự chuyển biến trong lượng đường huyết.

– Tác dụng của đông trùng hạ thảo trong việc hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến phổi: Đông trùng hạ thảo có khả năng tăng cường hiệu năng sử dụng oxy trong cơ thể, cùng với các chiết xuất từ nó đã được chứng minh có thể giúp hỗ trọ điều trị nhiều bệnh về đường hô hấp, bao gồm cả các bệnh nghiêm trọng như hen suyễn, COPD (bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính), viêm phế quản, giúp ức chế cơn co khí quản,v.v.

 – Công dụng của đông trùng hạ thảo trong việc hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến tim: Phân tích hoá học cho thấy đông trùng hạ thảo có adenosine, deoxy-adenosine, nucleotide adenosine và các loại nucleotide tự do khác,v.v. giúp  giữ ổn định và điều chỉnh rối loạn nhịp tim

 – Tác dụng của đông trùng hạ thảo trong việc hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến gan: Ngày nay, đông trùng hạ thảo thường được sử dụng trong điều trị sơ gan, viêm gan B, C mãn tính tại nhiều nước ở châu Á. Ngoài ra, đông trùng hạ thảo còn được sử dụng kết hợp với một số loại nấm dược liệu khác để hỗ trợ cho lamivudine trong điều trị viêm gan siêu vi B.

 – Hỗ trợ điều trị rối loạn và suy giảm chức năng tình dục: Đông trùng hạ thảo được sử dụng trong nhiều thế kỷ để hỗ trợ điều trị rối loạn và suy giảm chức năng tình dục cho cả nam và nữ, các trường hợp giảm ham muốn, bất lực, vô sinh.

– Làm giảm lượng cholesterol trong máu: Đông trùng hạ thảo đã được kiểm chứng là có tác dụng tốt trong việc làm giảm lượng cholesterol trong máu.

– Chống mệt mỏi: Đông trùng hạ thảo làm gia tăng ATP (Ađênôzin triphôtphat — nguồn năng lượng cho mọi hoạt động của tế bào) và oxy trong cơ thể giúp cho người sử dụng luôn khoẻ mạnh và không bị các triệu chứng mệt mỏi.

Những tác dụng khác của đông trùng hạ thảo vẫn đang được nghiên cứu và phát hiện thêm từng ngày.

Có rất nhiều cách sử dụng Đông Trùng Hạ Thảo như: Đông trùng hạ thảo hầm gà (hoặc vịt, bồ câu, chim cút); Đông trùng hạ thảo hãm kiểu uống trà; Đông trùng hạ thảo nghiền bột nấu cháo và Đông trùng hạ thảo ngâm rượu. Trong đó, Đông Trùng Hạ Thảo ngâm rượu được nhiều người sử dụng, đặc biệt là các ‘’quý ông’’.Bởi vì theo cách này có thể giữ lại tối đa lượng dược chất có trong Đông Trùng Hạ Thảo cũng như cách hiệu quả để bảo quản được lâu hơn.

Đông Trùng Hạ Thảo ngâm rượu có công dụng tuyệt vời cho sức khỏe của nam giới, giúp tăng cường sức khỏe sinh lí, bổ thận tráng dương cho phái mạnh. Đặc biệt, Rượu Đông Trùng Hạ Thảo khi uống vào không gây mệt mỏi, rất dễ uống và không gây ra tình trạng chóng mặt giống như các loại rượu thông thường khác khi dùng với liều lượng thích hợp.

Câu chuyện Rượu Đông Trùng Hạ Thảo mang thương hiệu ‘’VASTCOM’’:

Cơ duyên giữa TGĐ Nguyễn Văn Hùng với sản phẩm Đông Trùng Hạ Thảo và Rượu Đông Trùng Hạ Thảo cũng nhờ ‘’TẢO XOẮN SPIRULINA’’. Nghe có vẻ hai sản phẩm này không liên quan gì tới nhau, vậy tại sao, việc TGĐ Nguyễn Văn Hùng sản xuất Rượu ĐTHT lại phải nhờ tới ‘’TẢO’’.

Thời điểm cuối năm 2016, Công ty CP Khoa học xanh Vastcom VN được Bộ khoa học và Công nghệ quyết định hỗ trợ đầu tư phát triển sản phẩm tảo xoắn thông qua Dự án FIRST. Từ đây, TGĐ Nguyễn Văn Hùng biết đến Đông Trùng hạ Thảo và biết đến Thạc Sỹ Nông nghệp cùng họ tên với ông – Nguyễn Văn Hùng. Thạc sỹ ngành nông nghiệp Nguyễn Văn Hùng thời gian trước năm 2016 có mối quan hệ thân thiết với Nguyên giám đốc Trần Thị Thao và đã giúp đỡ đơn vị VASTCOM hoàn thành Dự án FIRST để trình lên Bộ Khoa học Công nghệ. Hiện anh đang công tác tại Cục phát triển thị trường và doanh nghiệp – Bộ khoa học và Công nghệ. Là một kỹ sư rất giỏi về chuyên ngành được đào tạo, không khó hiểu khi thạc sỹ Nguyễn Văn Hùng đã nghiên cứu và nhân cấy thành công giống Đông Trùng hạ Thảo. Từ đó, anh vừa công tác tại Bộ Khoa học và Công nghệ vừa nhân tạo, nuôi cấy giống Đông Trùng Hạ Thảo để cung cấp cho các đơn vị khác. Chất lượng giống Đông Trùng Hạ Thảo được công nhận bởi các cơ quan quản lý nhà nước, các cơ quan kiểm nghiệm phân tích.

Nhận thấy tầm giá trị độc đáo của Đông Trùng Hạ Thảo đối với sức khỏe con người và được sự tư vấn nhiệt tình về cách nuôi trồng và sử dụng loại Dược liệu quý này của Thạc sỹ Nguyễn Văn Hùng,tuy tuổi tác không còn trẻ nhưng với niềm đam mê học hỏi, nghiên cứu không ngừng, đồng thời tận dụng tối đa cơ sở hạ tầng và nhân lực lao động đang sẵn có, đầu năm 2017, TGĐ Nguyễn Văn Hùng bắt đầu ký kết hợp đồng mua giống và nhận chuyên giao công nghệ nuôi từ Thạc Sỹ Nguyễn Văn Hùng.Đây cũng là giai đoạn ông mới tiếp nhận cổ phần của bà Trần Thị Thao và đang bắt đầu hoạch định lại cơ sở nuôi trồng tảo xoắn theo chuẩn khoa học & Công nghệ. Ông dành riêng khu vực có diện tích 100m2 để sử dụng cho việc nuôi trồng giống ĐTHT nhập về.

Sau khoảng 60 ngày chăm sóc, ĐTHT phát triển hoàn thiện và đến thời kỳ thu hoạch. TGĐ Nguyễn Văn Hùng cho thu hoạch, sơ chế, xử lý và ngâm rượu. Như trên đã nói, ĐTHT có nhiều cách sử dụng, nhưng Đông Trùng Hạ Thảo ngâm rượu được cho là cách sử dụng được nhiều người yêu thích nhất, đặc biệt là các ‘’quý ông’’. Bởi vì theo cách này có thể giữ lại tối đa lượng dược chất có trong Đông Trùng Hạ Thảo cũng như cách hiệu quả để bảo quản được lâu hơn.Rượu ĐTHT sau khi ngâm ít nhất 3 tháng là có thể sử dụng, nhưng tốt nhất nên ngâm thời gian càng lâu rượu càng thơm ngon hơn.

Rượu Đông Trùng Hạ Thảo mang thương hiệu ‘’VASTCOM’’ được đại đa số khách hàng nhận xét là rất thơm ngon và chất lượng. Chắc hẳn tại Huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An chưa có đơn vị nào tiên phong trong việc nuôi trồng và sản xuất Đông Trùng Hạ Thảo và Rượu Đông Trùng Hạ Thảo như đơn vị VASTCOM. VASTCOM tự hào là đơn vị đã mang những nguyên vật liệu, những sản phẩm quý giá và độc đáo tới gần hơn mọi người dân tại địa phương trong và ngoài tỉnh. Với những sản phẩm có giá trị cao, với giá cả phù hợp, VASTCOM đã tạo điều kiện cho những người có thu nhập thấp tới những người có thu nhập cao đều được sử dụng. Điều đó làm nên thương hiệu Rượu Đông Trùng Hạ Thảo VASTCOM.

Luôn đặt chữ “THẬT” là nền tảng của mọi hoạt động kinh doanh, Tổng Giám Đốc-Đại tá Nguyễn Văn cũng đã khẳng định chắc nịch rằng: “Sẽ quyết tâm đưa các sản phẩm nông nghiệp quý hiếm của thế kỷ 21 mang nhãn hiệu “Made in Việt Nam” trở thành những sản phẩm thực phẩm chức năng cao cấp và các sản phẩm khác có chất lượng cao, với mức giá phù hợp, để chiếm lĩnh lòng tin khách hàng cả ở trong nước và quốc tế, góp sức nâng cao sức khỏe cộng đồng.”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tìm cửa hàng
Gọi trực tiếp
Chat ngay
Chat trên Zalo
Trang web này sử dụng cookie để cung cấp cho bạn trải nghiệm duyệt web tốt hơn. Bằng cách duyệt trang web này, bạn đồng ý với việc chúng tôi sử dụng cookie.