Câu chuyện Đậu tương lên men Nattokinaza

08/11/2023
755 lượt xem

CÂU CHUYÊN SẢN PHẨM ĐẬU TƯƠNG LÊN MEN NATTOKINAZA NATTOKINAZA mang thương hiệu ‘’VASTCOM’’ – Hạt ngọc ẩn giấu trong món ăn truyền thống khó ngửi của người Nhật

  1. VÀI NÉT VỀ ĐẬU TƯƠNG LÊN MEN – NATTOKINAZA:

NATTO – Món ăn truyền thống có lịch sử nghìn năm, nho nhỏ và mang hình hài của những hạt đậu tương bé xíu – natto được coi là hạt ngọc ẩn giấu của nền văn hóa ẩm thực xứ Phù Tang.

Natto là một món ăn truyền thống của người Nhật làm từ đậu nành lên men và thường được dùng vào bữa sáng với mùi vị và vẻ ngoài đặc trưng.  Natto có lịch sử rất lâu đời, được người Nhật ưa chuộng suốt 1.200 năm qua.

Nguồn gốc của natto đến nay vẫn còn là một cuộc tranh cãi không hồi kết. Có nhiều câu chuyện thú vị về món natto được người Nhật lưu truyền, một trong số đó liên quan đến cuộc chiến dẹp loạn phiến quân năm 1086-1088 sau Công nguyên. Khi quân lính dừng lại nấu đậu nành cho ngựa ăn thì bất ngờ bị tấn công. Họ đành vội vã quấn đậu trong gói rơm, cột chặt vào lưng ngựa. Ngày hôm sau, gói đậu ấm lên, lên men và bốc mùi khủng khiếp, song đàn ngựa vẫn ăn ngon lành. Binh lính tò mò nếm thử và phát hiện ra món đậu béo ngậy, bùi và ngọt hơn, ăn lại mau tiêu, nhuận tràng. Cách làm natto truyền thống phổ biến đến nghìn năm sau, mãi đến năm 1912-1926, các nhà nghiên cứu mới phát hiện ra cách làm natto mà không cần ủ rơm, với việc ngâm hạt đậu nành qua đêm, hấp chín rồi ủ với men bacillus natto, đặt ở môi trường 40 độ C trong 14-18 giờ. Cách làm này cũng cho ra những hạt đậu nành lên men ngon như cách truyền thống.

Giống như sầu riêng của Việt Nam, khi mới ngửi, natto có mùi hơi ngai ngái do làm từ đậu nành lên men nhưng nếu ai đã thích lại dễ cảm thấy sức quyến rũ kỳ lạ của món ăn này. Một số chuyên gia ẩm thực so sánh Natto của Nhật với đậu hũ thối của Hong Kong khi cả hai món đều khá kén người ăn do hương vị có phần khá khó chịu và ngoại hình nhơn nhớt kéo sợi dài mỗi khi gắp.

Natto thường được ăn với cơm và hành ngò, wasabi, củ cải trắng xay thành bột, trứng và nước tương shoyu vào bữa sáng. Tuy nhiên, có nhiều gia đình thường trộn thẳng natto với tương shoyu nhằm giúp mùi đậu nành lên men ngậy và ngon hơn.

Ngoài ra, ở miền Bắc nước Nhật, natto còn được trộn với đường. Đa phần cư dân ở miền Đông như Tokyo hay miền Bắc Hokkaido vô cùng ưa chuộng món đặc sản này. Mỗi năm, người dân xứ Phù Tang tiêu thụ khoảng 50.000 tấn natto. Để có được món natto truyền thống, người ta chọn những hạt đậu tương nhỏ, ngâm nước cho mềm rồi đem luộc chín. Đậu tương sau khi xử lý được gói vào các túm rơm rồi lên men ở nhiệt độ 40 độ C.

Ngoài việc đơn thuần là một món ăn truyền thống, natto còn mang giá trị dinh dưỡng cao được công nhận bởi các chuyên gia dinh dưỡng. Quá trình lên men sản sinh ra những sợi tơ nhớt giàu enzym nattokinase, có công dụng ngăn ngừa bệnh tim mạch – nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Nhật.

Trong lịch sử Thế chiến thứ II, natto được quân đội Nhật sử dụng như thuốc trị kháng sinh, kiết lỵ. Hiện tại, natto đang được các dược sĩ nghiên cứu để chiết xuất các thành phần cho thuốc chống lão hoá và béo phì.

Đậu nành lên men cũng chứa isoflavone, một dạng estrogen thực vật tương tự nội tiết tố nữ. Phụ nữ tuổi 40 ăn natto sẽ giúp giảm nhẹ các triệu chứng mãn kinh và tiền mãn kinh như bốc hỏa, vã mồ hôi đêm… Ngoài ra, còn giảm nguy cơ ung thư vú và ung thư nội mạc tử cung.

  1. CÂU CHUYỆN NATTO CỦA CHÍNH CÔNG TY CỔ PHẦN KHOA HỌC CÔNG NGHỆ TẢO VIỆT NAM

Nguyên giám đốc – Bà Trần Thị Thao – Người khởi xướng thành lập Công ty CP Khoa học công nghệ Tảo VN kể cho mọi người nghe về ý tưởng làm ra sản phẩm Đậu tương lên men Nattokinaza. Ánh mắt bà sáng lên, nụ cười mãn nguyện và đầy tự hào vì bà chính là người đã tạo nên sản phẩm đặc trưng tại Nghệ An – quê hương của bà.

Bà chậm rãi kể về NATTO mang thương hiệu ‘’VASTCOM’’. Vợ chồng bà có 3 người con trai và 1 người con gái. 4 người con thì hiện tại có đến 3 người hiện đang sinh sống tại Nhật Bản. Trong đó có con dâu là người Nhật Bản. Sống tại Nhật Bản, những người con của bà Trần Thị Thao hình thành thói quen ăn Đậu tương lên men Natto hằng ngày giống như đại đa số người dân tại đất nước mặt trời mọc này. Tác dụng của Natto thì đã rõ ràng, người Nhật được coi là một trong những quốc gia có tỷ lệ đột quỵ thấp nhất thế giới, nguyên nhân chính là nhờ thói quen sử dụng NATTO – Đậu tương lên men hằng ngày. Tinh thần sống vui – sống khỏe – sống tốt đó đã len lỏi vào suy nghĩ mặc định của những người con bà Trần Thị Thao. Khi từ Nhật trở về thăm quê hương, thăm bố mẹ, thăm anh chị em, những người con của bà Thao mang theo thứ sản phẩm ‘’CAO CẤP’’ nhưng cực kỳ ‘’BÌNH DÂN’’ này  về giới thiệu cho mọi người. CAO CẤP là ở giá trị sử dụng của NATTO, cực kỳ hiệu quả và bổ dưỡng cho con người, nhưng không vì vậy mà những người có thu nhập thấp không thể sử dụng, vì NATTO là thứ rất gần gũi với đời sống hằng ngày của người dân Việt Nam, đó chính là Đậu tương và thêm một chút men của Người Nhật nữa là sẽ làm nên thứ ‘’CAO CẤP’’ mà ‘’BÌNH DỊ’’ ấy.

Nhận thấy sản phẩm NATTO rất hiệu quả, cực kỳ giá trị, mà nguyên liệu thì có sẵn tại quê hương Nghệ An này, bà Trần Thị Thao bắt đầu tìm hiểu, nghiên cứu, từ lời kể của người con dâu Nhật Bản, từ những tư vấn của các giáo sư chuyên về Đậu tương lên men, bà dần hiểu ra và ngay lập tức bắt tay vào sản xuất NATTO. Tận dụng cơ sở hạ tầng nuôi tảo xoắn đã có sẵn, nay bà xây thêm phòng nghiên cứu và sản xuất NATTO, tuyển dụng thêm nhân sự chuyên ngành công nghệ thực phẩm, vi sinh. Bà đi tìm hiểu và mua nguồn nguyên liệu đậu tương thuần chủng của người dân ngay tại huyện Tân Kỳ, Nghệ An. Những hạt đậu tương tuy nhỏ nhắn nhưng vỏ rất dày và hạt chắc nịch do được chăm sóc tận tình từ người dân nơi đây.Còn chủng men thì bà mua của chính người dân Nhật Bản do chính người con dâu của bà gửi về. Những nguồn nguyên liệu chất lượng và cả sự tận tâm, tâm huyết của những người lãnh đạo tài giỏi đã tạo nên sản phẩm ĐẬU TƯƠNG LÊN MEN NATTOKINAZA tốt nhất mang thương hiệu ‘’VASTCOM’’ . Có lẽ Công ty CP Khoa học công nghệ Tảo VN là đơn vị tại Nghệ An đi đầu và là duy nhất trong việc sản xuất ra sản phẩm quý giá này.

Chẳng nói gì đâu cho xa, đơn vị VASTCOM đang sở hữu những sản phẩm quá chất lượng, quá tốt cho sức khỏe con người. Không những chỉ có sản phẩm tảo xoắn – thực phẩm bổ sung dinh dưỡng tốt nhất mà nay còn có thêm sản phẩm Đậu tương lên men Nattokinaza- giúp lưu thông khí huyết, lưu thông máu trong cơ thể chống đột quỵ. Hai sản phẩm này chính nhiều giáo sư – tiến sĩ cũng đã phải thừa nhận, đây chính là một ‘’CẶP SONG SINH’’ quý giá của chính CÔNG TY CỔ PHẦN KHOA HỌC CÔNG NGHỆ TẢO VN đã sản sinh ra.Không những bổ sung dinh dưỡng, bảo vệ sức khỏe mà còn có vai trò hỗ trợ trong việc điều trị các loại bệnh. Mọi người đều có thể và nên dùng đồng thời cả hai loại sản phẩm quý giá này hằng ngày.

SẢN PHẨM ĐẬU TƯƠNG LÊN MEN NATTOKINAZA CỦA VASTCOM VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tìm cửa hàng
Gọi trực tiếp
Chat ngay
Chat trên Zalo
Trang web này sử dụng cookie để cung cấp cho bạn trải nghiệm duyệt web tốt hơn. Bằng cách duyệt trang web này, bạn đồng ý với việc chúng tôi sử dụng cookie.